DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 01/12/2014 10:02
Ảnh: Minh họa
ĐBP - Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 là công cụ nhằm chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các quy trình công việc, bảo đảm đúng trình tự, thời gian, tạo sự công khai, minh bạch trong các cơ quan quản lý Nhà nước, giảm chi phí, phiền hà cho người dân, tổ chức...
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO vào công tác quản lý thuế, từ đầu năm 2012; Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo ISO và ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Quản lý và Phát triển Doanh nghiệp Á châu (AHEAD), triển khai ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Xác định áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 sẽ làm giảm các thủ tục hành chính thuế và mang lại nhiều tiện ích nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế một cách khoa học, hợp lý, đồng thời giúp lãnh đạo Cục Thuế tỉnh kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của các phòng chức năng và chi cục trực thuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, công khai minh bạch khi giải quyết các thủ tục hành chính thuế đối với người nộp thuế, tránh được những sai sót trong quản lý thuế. Cục Thuế tỉnh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Quản lý và Phát triển Doanh nghiệp Á châu, đã tập huấn cho cán bộ, công chức ngành Thuế Điện Biên về những nội dung cơ bản, các bước tiến hành thực hiện quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào công tác quản lý thuế. Đến tháng 12/2012, Văn phòng Cục Thuế tỉnh cùng 3 chi cục trực thuộc (Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ; huyện Điện Biên và huyện Tuần Giáo) đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động: Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính về thuế phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008. Qua 2 năm áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào công tác quản lý thuế tại văn phòng Cục Thuế tỉnh và 3 chi cục trực thuộc, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 đã có những tác động tích cực đến công tác quản lý thuế trên địa bàn các đơn vị áp dụng và đã đạt được kết quả rõ nét. Bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua tuân thủ nghiêm các quy trình đã xây dựng; việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Thông qua áp dụng ISO, lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Mặt khác thông qua áp dụng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đã giúp cán bộ công chức ngành thuế nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ, tiếp nhận các ý kiến phản hồi của người nộp thuế; kiểm soát thái độ ứng xử của cán bộ công chức đối với người nộp thuế trong quá trình giải quyết, xử lý các hồ sơ, thực hiện tốt tuyên ngôn của ngành Thuế “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nâng cao chất lượng hoạt động hành chính Nhà nước tại các chi cục trực thuộc và triển khai kịp thời, có hiệu quả việc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng trong hệ thống ngành thuế cả nước, theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế ngày 06/11/2014, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Công ty Tư vấn Quản lý và Phát triển Doanh nghiệp Á châu tiếp tục mở rộng diện triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 đến 7 chi cục trực thuộc còn lại. Theo kế hoạch số 2102/KH-CT ngày 01/10/2014 của Cục Thuế tỉnh về việc, xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 tại các chi cục trực thuộc Cục Thuế tỉnh; đến 31/12/2014 sẽ xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lương theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động các chi cục. Có thể khẳng định, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trong hoạt động quản lý thuế là chủ trương đúng đắn; góp phần quan trọng trong công tác quản lý thuế của các đơn vị áp dụng, tạo điều kiện phục vụ các tổ chức, cá nhân người nộp thuế một cách công khai hơn, đúng đắn và hiệu quả, xóa bỏ các quy định phức tạp, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế.