Cải cách hành chính ở BHXH thành phố Điện Biên Phủ
Mạnh Thắng
2013-12-22T22:28:31-05:00
2013-12-22T22:28:31-05:00
https://stttt.dienbien.gov.vn/vi/news/Cai-cach-ha-nh-chi-nh/Cai-cach-hanh-chinh-o-BHXH-thanh-pho-Dien-Bien-Phu-1754.html
/themes/default/images/no_image.gif
DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên
https://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Chủ nhật - 12/05/2013 23:28
DIC - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Điện Biên Phủ thực hiện đồng bộ các biện pháp cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên bộ phận "một cửa"…
Vài năm gần đây, phần lớn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đến giao dịch tại BHXH thành phố Điện Biên Phủ đều có nhận xét tích cực về bộ phận "một cửa", nơi tiếp nhận và trả hồ sơ của đơn vị này. Chị Nguyễn Thị Hà - Công ty Thương mại và Dịch vụ Hùng Hà có trụ sở tại phường Nam Thanh nhận xét: Cán bộ luôn có thái độ cởi mở, hướng dẫn tỷ mỷ, giải thích rõ ràng, dễ hiểu, thân thiện… là những điều dễ dàng cảm nhận khi giao dịch tại bộ phận "một cửa" của BHXH thành phố Điện Biên Phủ. /uploads/news/2013_06/2_1.png Cán bộ bộ phận “một cửa” BHXH thành phố Điện Biên Phủ giải quyết thủ tục cho khách hàng. Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009, thời gian đầu bộ phận "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả" BHXH thành phố hoạt động khá chật vật. Nguyên nhân chủ yếu là do nội dung công việc mới chưa có tiền lệ; kỹ năng tiếp xúc, tổng hợp, xử lý tình huống của cán bộ, viên chức ban đầu còn hạn chế, bất cập. Nên không ít trường hợp tạo bức xúc không đáng có cho người đến giao dịch. Khắc phục tình trạng đó, Ban giám đốc BHXH thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn, sửa đổi những nội dung chưa phù hợp trong quy chế, quy trình tiếp nhận hồ sơ; quy chế phối hợp giữa các phòng chức năng trong đơn vị. Trong đó, BHXH thành phố đặc biệt chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận "Một cửa" về tinh thần làm việc, thái độ phục vụ nhân dân. Khắc phục triệt để thái độ làm việc theo nếp hành chính, cứng nhắc. Bên cạnh việc lựa chọn kỹ "đầu vào" cho nhân sự phòng "một cửa" theo hướng trẻ hóa đội ngũ, có trình độ chuyên môn, linh hoạt trong xử lý công việc, giao tiếp tốt… Hàng năm, cán bộ, viên chức bộ phận "một cửa"còn thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, là những kiến thức, kỹ năng thực tế. Ngoài ra, cán bộ, viên chức bộ phận này còn thường xuyên được tổ chức đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm công tác tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, BHXH thành phố còn thường xuyên tổ chức, hướng dẫn cán bộ, viên chức trong đơn vị hưởng ứng các phong trào thi đua do BHXH tỉnh phát động. 100% cán bộ, viên chức đăng ký và thực hiện sáng kiến, nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả công tác; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; khai thác và mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện… Các hoạt động, phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BHXH trên địa bàn. Những năm qua, BHXH thành phố còn duy trì và thực hiện nghiêm chủ trương làm việc vào sáng thứ 7 theo quan điểm chỉ đạo của ngành. Thực hiện nội dung này, mỗi năm, BHXH thành phố đã tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho hàng trăm lượt công dân có nhu cầu tìm hiểu về Luật Bảo hiểm; trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm… Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi này BHXH thành phố tiếp nhận 35 - 40 hồ sơ của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Các đơn vị, cá nhân có từ 1 - 5 hồ sơ sẽ được hướng dẫn làm thủ tục và giải quyết dứt điểm trong ngày; từ 5 - 20 hồ sơ được xử lý dứt điểm trong 2 ngày; từ 20 hồ sơ trở lên được giải quyết lâu nhất 5 ngày. Theo ông Hồ Quốc Khánh, Phó Giám đốc BHXH thành phố thì hiện nay, thời gian xử lý hồ sơ, giải đáp thắc mắc cho các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đã được rút ngắn 50% so với trước khi đơn vị thực hiện đồng bộ các biện pháp cải cách thủ thục hành chính.
Tác giả: Mạnh Thắng
Nguồn tin: CDC Điện Biên