DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ tư - 21/12/2011 19:31
DIC - Cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính được xác định là khâu quan trọng, là giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.Thực hiện việc cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã xây dựng và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cơ chế này đã thu được nhiều kết quả đáng mừng, tạo thuận lợi cho các tổ chức và công dân đến giao dịch, giải quyết công việc. Quan trọng hơn, thực hiện cơ chế một cửa liên thông đã tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính với nhau và giữa cơ quan hành chính với tổ chức, công dân.
Theo đánh giá của UBND tỉnh trong 3 năm qua 2007 2010 việc triển khai thực hiện CCHC nói chung và cơ chế một cửa nói riêng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như việc làm cụ thể của các đơn vị Việc CCHC đã từng bước khắc phục được sự quan liêu hách dịch cửa quyền tạo được cơ chế giám sát của nhân dân với việc thực thi nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ công chức Toàn tỉnh đã có 14/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông 100% huyện thị thành phố đã thực hiện theo cơ chế này Riêng cấp xã do đặc thù địa hình chủ yếu vùng sâu vùng xa số lượng công việc giao dịch ít nên tỉnh đã đề nghị và được Chính phủ chấp thuận cho 77 xã tạm thời chưa thực hiện cơ chế một cửa Hơn 30 xã còn lại thực hiện cơ chế một cửa chủ yếu ở địa bàn các phường thị trấn Xác định cán bộ là khâu quyết định sự thành bại trong mọi công việc Do đó trước khi đưa cơ chế một cửa đi vào hoạt động các đơn vị đã chủ động có kế hoạch điều động và bố trí cán bộ có năng lực trình độ phù hợp chuyên môn nghiệp vụ phụ trách bộ phận này Từ thực tế triển khai công tác CCHC và cơ chế một cửa một cửa liên thông cho thấy lĩnh vực đất đai vẫn luôn là vấn đề phức tạp liên quan tới nhiều thủ tục hành chính trong việc giải quyết Xuất phát từ thực tế quản lý đất đai trước đây và quá trình phát triển kinh tế hiện nay việc giải quyết các vấn đề đất đai phải căn cứ và phụ thuộc vào nhiều văn bản quy định và thẩm quyền của nhiều đơn vị Do đó đây cũng là lĩnh vực có nhiều hồ sơ giải quyết không đúng hẹn chiếm tỷ lệ cao trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính Để khắc phục tình trạng này UBND tỉnh xác định cùng với điều hành chỉ đạo công tác CCHC cần tăng cường đào tạo bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ công chức làm việc ở bộ phận một cửa Trong 3 năm vừa qua hàng nghìn lượt cán bộ đã được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về công tác CCHC Riêng Sở Nội vụ Sở Tư pháp phối hợp với các huyện mở 4 lớp tập huấn cho hơn 300 lượt học viên là cán bộ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện cấp xã Qua đó nhận thức của cán bộ công chức làm công tác CCHC được nâng lên từng bước đáp ứng yêu cầu Việc giải quyết hồ sơ công việc tại các bộ phận này từ cấp tỉnh đến cấp huyện cấp xã phường cũng vì thế đều đạt trên 90% số lượng hồ sơ tiếp nhận Phần lớn các thủ tục hồ sơ hành chính đã được đơn giản hóa loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp Những thủ tục hành chính đều được công khai và được cán bộ công chức bộ phận một cửa hướng dẫn cụ thể cho người dân khi đến giao dịch Thông qua triển khai thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông quy chế phối hợp xử lý công việc giữa các cơ quan được quy định rõ ràng rõ trách nhiệm hạn chế tối đa sự đùn đẩy trách nhiệm tạo sự thông thoáng trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của cá nhân tổ chức Tại 5 cơ quan thí điểm cơ chế một cửa liên thông gồm Sở Kế hoạch Đầu tư Sở Tài nguyên Môi trường UBND các huyện Mường Chà Mường Ảng và TP Điện Biên Phủ việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ công việc không chỉ rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân mà còn nâng cao hiệu quả giải quyết công việc Khẳng định kết quả đạt được trong công tác CCHC những năm qua đã tạo sự chuyển biến căn bản trong quan hệ hành chính UBND tỉnh cũng cho rằng Để cải cách thủ tục hành chính thực sự trở thành khâu đột phá và là một trong những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cần tổ chức hình thành hệ thống những nguyên tắc các giải pháp cơ bản đồng bộ về cải cách thủ tục hành chính Trong đó quy định cụ thể nhiệm vụ trách nhiệm của từng ngành lĩnh vực địa phương đối với việc cải cách đổi mới thủ tục hành chính đặc biệt là trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan trong công tác chỉ đạo điều hành