DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Chủ nhật - 08/09/2013 20:06
Công dân đến nhận hồ sơ đã giải quyết xong tại bộ phận "một cửa" Sở Tư pháp. Ảnh: Bảo Ngọc
DIC - Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay và để tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến liên hệ, làm việc, Sở Tư pháp đã có nhiều cố gắng trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trên các lĩnh vực, nhất là trong công tác tiếp dân, hộ tịch, công chứng, trợ giúp pháp lý…
Ông Trần Khánh Trang, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp cho biết: Để công tác CCTTHC thực hiện hiệu quả, đơn vị rà soát lại toàn bộ thủ tục hành chính công khai các danh mục, lĩnh vực, thủ tục giải quyết thông qua cơ chế “một cửa” nhanh gọn, giảm thời gian. Ban lãnh đạo Sở luôn xác định công tác CCTTHC theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy công tác giải quyết TTHC nhanh gọn, kịp thời tại cơ quan. Chính vì vậy, cán bộ phụ trách công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ngày càng nâng cao ý thức phục vụ, có tác phong làm việc khoa học chuyên nghiệp. Bộ phận “một cửa” được bố trí ngay tại tầng 1 trụ sở cơ quan, thuận tiện cho khách đến giao dịch, làm việc. Đơn vị đã ban hành công khai quy chế, nội quy tiếp công dân, các thủ tục giải quyết và danh sách phí, lệ phí thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cán bộ phụ trách được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và nghiệp vụ lý lịch tư pháp, có đủ năng lực nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo quy định, các hồ sơ sau khi tiếp nhận sẽ thực hiện rà soát trong vòng 3 ngày là chuyển sang cơ quan công an để xác minh, nhưng thực tế hầu hết số hồ sơ đã giải quyết bộ phận “một cửa” chỉ thực hiện trong 1 ngày.Sở Tư pháp đã ban hành Quyết định 399/QĐ-STP ngày 26/9/2011 về nội quy tiếp công dân và được niêm yết công khai tại tiền sảnh, nơi tiếp nhận và trả hồ sơ của bộ phận “một cửa”. Hiện nay, các trình tự thủ tục hành chính đều được thực hiện theo quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Trong năm 2012, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận gần 200 hồ sơ trên các lĩnh vực hành chính, bổ trợ và thanh tra, nhiều nhất là cấp phiếu lý lịch số 01. Trong 6 tháng đầu năm nay, bộ phận đã tiếp nhận 144 hồ sơ trên lĩnh vực hành chính (3 thủ tục), bổ trợ (2 thủ tục) và thanh tra (1 thủ tục), trong đó có 31 hồ sơ quá hạn giải quyết nguyên do đang trong quá trình xác minh và nơi ở tạm trú của đương sự ở nhiều nơi nên kết quả xác minh lý lịch quá hạn. Quy trình giải quyết đảm bảo chính xác, nhanh gọn, không xảy ra tình trạng quá hạn, đáp ứng nhu cầu của công dân.Chị Đinh Thị Huề, cán bộ chuyên trách bộ phận “một cửa” của Sở Tư pháp cho biết: Từ khi có Thông tư 41/2011/TT – BYT ngày 14/11/2011 quy định về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh nên thời gian gần đây số tổ chức, cá nhân tới xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng nhanh. Tính riêng từ tháng 7 đến nay đã có 189 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, chủ yếu đối với cán bộ ngành y tế. Khó khăn nhất đối với bộ phận “một cửa” là cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ. Có hồ sơ đơn vị phải phối hợp với cơ quan công an xác minh. Quá trình xác minh đòi hỏi thời gian và sẽ lâu hơn nếu cá nhân có quá trình học tập và công tác ở nhiều địa phương.Từ nay đến hết năm, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường CCTTHC trên các lĩnh vực. Chú trọng nâng cao chất lượng, tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận hệ thống pháp luật, phát huy vai trò của ngành Tư pháp trong công tác xây dựng, thẩm định kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật, đáp ứng yêu cầu CCHC, cải cách tư pháp trong tình hình mới.