DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 02/12/2013 20:52
Điểm chi trả lương qua Bưu điện tại phố 4, phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ. Ảnh: Minh Vũ
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn quốc từ năm 2013. Ngày 24/7/2013 Bưu điện tỉnh Điện Biên và BHXH Điện Biên đã ký kết hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả lương hưu hằng tháng qua hệ thống Bưu điện. Theo đó, lộ trình chi trả được thực hiện thí điểm từ tháng 8 năm 2013 tại một số địa bàn và triển khai diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh từ tháng 10 năm 2013.
Việc triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội hằng tháng qua hệ thống Bưu điện nhằm cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, minh bạch hóa các dịch vụ hành chính công, xây dựng một hệ thống chuyên nghiệp, độc lập và tin cậy trong công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Thông qua hệ thống Bưu điện giúp người hưởng chế độ nhận được đủ số tiền đúng thời gian quy định, đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện cho người hưởng. Đối với những người già yếu, mắc bệnh hiểm nghèo đang có mặt tại địa phương, nhưng không có khả năng đến nhận và cũng không có khả năng làm giấy ủy quyền cho người khác nhận thay, thì người hưởng hoặc thân nhân người hưởng có trách nhiệm thông báo cho Bưu điện nơi gần nhất biết để có biện pháp chi trả tận nơi, hoặc cá nhân các bác hưu trí nào muốn nhận lương hưu qua thẻ ATM của các ngân hàng trên địa bàn, sẽ được Bưu điện tỉnh hướng dẫn và hoàn tất thủ tục đảm bảo nhanh gọn và hiệu quả.Với 12.000 người hưởng lương trên địa bàn tỉnh, tương ứng với số tiền chi trả trên 30 tỷ đồng/tháng. Bưu điện tỉnh đã cùng với BHXH tỉnh thường xuyên trao đổi, tập huấn nghiệp vụ chi trả, quản lý người hưởng để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, đặc biệt là những đối tượng hưởng ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh.Qua hai tháng thí điểm, kết quả cho thấy dịch vụ chi trả lương hưu của Bưu điện đã nhận được sự ủng hộ lớn, sự tạo điều kiện về địa điểm chi trả của các xã, phường, tổ dân phố; công tác truyền thông trong thời gian đầu chi trả của Sở Thông tin & Truyền thông, UBND huyện, thị và UBND xã phường. Do vậy, việc thay đổi người chi trả từ đại lý chi trả của BHXH sang Bưu điện không bị sáo trộn; người hưởng lương hưu đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Bưu điện và yên tâm, phấn khởi với hình thức chi trả mới.Dịch vụ chi trả BHXH cũng góp phần tận dụng tốt cơ sở vật chất đặc biệt là các điểm giao dịch vụ Bưu điện, điểm BĐVHX đã được Nhà nước đầu tư. Dịch vụ này cũng hứa hẹn giảm nhanh chênh lệch thu chi cho Bưu điện tỉnh, hướng tới cân bằng thu chi trong thời gian sớm nhất. Dự kiến thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ảnh của nhân dân, của các đối tượng được nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, khắc phục những hạn chế hay vướng mắc trong quá trình chi trả. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý, quản lý cơ sở dữ liệu ngành, mở rộng và hoàn thiện hệ thống dịch vụ chuyển phát nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.