Điện Biên thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước, đối tác quốc tế

Thứ tư - 24/05/2023 23:34
DIC - Cùng với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động hội nhập quốc tế, tỉnh Điện Biên tích cực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác với các đối tác truyền thống, mở rộng phát triển quan hệ với nhiều đối tác nước ngoài nhằm đa dạng hóa nguồn lực, kêu gọi các đối tác quốc tế có tiềm lực tài chính đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư. Từ đó phát huy các thế mạnh tiềm năng của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.
Cuối tháng 4 vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Sỹ Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tham dự Chương trình xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường tại các tỉnh vùng Kansai - Nhật Bản theo lời mời của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, gặp gỡ Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, đại diện Hội người Việt Nam vùng Kansai, chào xã giao Thị trưởng thành phố Higashiosaka. Qua các hoạt động này đã giúp Đoàn thuận lợi trao đổi thông tin xúc tiến hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Điện Biên và thành phố Higashiosaka (Nhật Bản).
Tại các cuộc gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Sỹ Quân và thành viên trong Đoàn đã chủ động trao đổi, giới thiệu thông tin khái quát về tỉnh Điện Biên và những tiềm năng, lợi thế của tỉnh; trong đó có tiềm năng, thế mạnh về nguồn nhân lực, phát triển nông nghiệp, du lịch và công nghiệp. Thông tin về kết quả quan hệ hợp tác giữa tỉnh Điện Biên và các đối tác của Nhật Bản, trong đó tỉnh Điện Biên đã nhận được sự hỗ trợ hiệu quả về vốn, khoa học kỹ thuật, công nghệ, tư vấn của chuyên gia trong các lĩnh vực: Nông nghiệp, phát triển nông thôn, y tế thông qua vốn ODA và tổ chức JICA. Hiện nay, tỉnh tích cực thực hiện các thủ tục theo quy định để phối hợp với JICA triển khai dự án "Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai". Thông qua các cuộc gặp gỡ, chào xã giao của Đoàn công tác đã bước đầu nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka và các tổ chức, các nhân tham dự. Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka và Thị trưởng thành phố Higashiosaka kiến nghị với tỉnh Điện Biên lựa chọn các lĩnh vực, nội dung phù hợp 2 bên cùng quan tâm để có thể hợp tác với thành phố Higashiosaka; danh mục thu hút đầu tư, thủ tục hành chính, các vấn đề ưu đãi của tỉnh…

 
   
Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên gặp gỡ, trao đổi với các đối tác ở Chương trình xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường tại các tỉnh vùng Kansai - Nhật Bản.
Trước đó, đầu tháng 4/2023 Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị xúc tiến hợp tác đầu tư thương mại tại tỉnh Luông-pha-bang (nước CHDCND Lào) đạt được nhiều kết quả tích cực. Đoàn công tác đã thông tin đến hội nghị tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, như: Nông - lâm nghiệp, du lịch, thương mại và dịch vụ; thông tin về việc Cảng Hàng không Điện Biên Phủ đang được nâng cấp, mở rộng sau khi hoàn thành sẽ hướng tới việc mở đường bay quốc tế giữa hai nước trong thời gian tới. Đoàn công tác cũng khẳng định, tỉnh Điện Biên luôn chú trọng việc tăng cường hợp tác, đầu tư thương mại, sản xuất công nghiệp, liên kết kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch với các tỉnh Bắc Lào…
Để phát triển thương mại biên giới giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, Đoàn công tác đề xuất tại hội nghị, 2 bên cần tăng cường xúc tiến thương mại thông qua việc luân phiên tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, ký kết và thực hiệp các hợp đồng xuất, nhập khẩu hàng hóa và hợp tác, đầu tư, sản suất kinh doanh, dịch vụ. Đẩy mạnh sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là các mặt hàng do địa phương hai bên sản xuất có thế mạnh, ưu tiên các mặt hàng hai bên có lợi thế như: Nông, lâm, thổ sản để phát triển.
Đồng chí Hoàng Thị Tuyết Ban, Giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại với các nước, vùng lãnh thổ, Sở đã kiến nghị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng hệ thống thông tin chuyên nghiệp, đồng bộ phục vụ quảng bá, giới thiệu môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư các lĩnh vực: Thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, nhân lực, văn hóa - xã hội… với các nước, các vùng lãnh thổ quan tâm. Chuẩn bị tài liệu cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và phiên dịch ra 3 thứ tiếng (tiếng Việt - tiếng của nước đối tác - tiếng Anh) để kịp thời giới thiệu, cung cấp thông tin tới đối tác làm việc. Các sở, ngành chức năng của tỉnh tiếp tục trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp các tỉnh bạn trong nước đã thành công trong thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác, thu hút đầu tư nguồn vốn nước ngoài và ký kết hợp tác các lĩnh vực. Tạo môi trường pháp lý thuận lợi, đa dạng hóa hình thức các hoạt động quảng bá, phương thức xúc tiến đầu tư; đầu tư thỏa đáng cho hoạt động xúc tiến. Gắn kết chặt chẽ giữa các sở, ngành tỉnh về công tác đối ngoại, chủ động cập nhật, phối hợp, nghiên cứu, dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng hợp tác kinh tế với đối tác nước ngoài, tạo nên tảng triển khai các chương trình hợp tác cụ thể về đầu tư, viện trợ, thương mại, du lịch, giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa… gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tích cực vận động, thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, tìm kiếm thị trường làm việc phù hợp để đưa nguồn lao động học sinh, sinh viên của tỉnh đến lao động, học tập. Thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm thông tin, dự báo tình hình về các vấn đề kinh tế thế giới và khu vực, nhất là thị trường xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có lợi thế của tỉnh; qua đó hỗ trợ các ngành, địa phương và các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh tế đối ngoại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

 

Tác giả: Bài, ảnh: Minh Thùy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây