Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả cải cách hành chính

Thứ tư - 23/10/2024 23:09
DIC - Những năm qua, tỉnh Điện Biên luôn tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả Chương trình, Kế hoạch Cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Nhờ đó, công tác CCHC và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã có nhiều chuyển biến tích cực; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư. Các sở, ngành và địa phương chú trọng đổi mới lề lối, tác phong làm việc, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.
Ghi nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Sở Giao thông vận tải (GTVT) thấy rõ được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi giải quyết TTHC. Đến làm thủ tục tích hợp bằng lái xe ô tô và xe máy, anh Nguyễn Văn Quang, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Cán bộ tiếp dân luôn niềm nở, vui vẻ, hướng dẫn tận tình, chi tiết để tôi thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Chỉ trong một thời gian ngắn, TTHC của tôi đã được giải quyết. Tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ của công chức; đồng thời, thời gian giải quyết các TTHC được rút ngắn, tạo điều kiện tối đa cho người dân, không phải đi lại nhiều và đỡ tốn kém.
Đơn giản hóa TTHC nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp là mục tiêu tiên quyết trong CCHC của Sở GTVT. Theo đó, năm 2023, Sở GTVT đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 5 ngày xuống còn 4 ngày làm đối với 1 TTHC lĩnh vực đường bộ. Tháng 5/2023, Sở GT-VT triển khai TTHC cấp đổi giấy phép lái xe ô tô toàn trình trên cổng dịch vụ công quốc gia. Đến hết năm 2023, Sở GTVT thực hiện tiếp nhận và giải quyết 1.595/2.247 hồ sơ đổi GPLX ô tô trực tuyến, đạt 71% (Bộ GTVT giao chỉ tiêu 10%). Bên cạnh đó, từ tháng 8/2023, Sở GTVT thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX mô tô hạng A1 ngay tại điểm Bưu điện các xã, phường, thị trấn. Từ tháng 9/2023, Sở thực hiện việc cấp Giấy phép lái xe ô tô ngay khi học viên thi đạt tất cả các phần thi sát hạch; thi xong là có Giấy phép lái xe đảm bảo nhanh, tiện lợi cho người dân.
Ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Những năm qua, cải cách TTHC luôn được Sở GTVT xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác CCHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, tạo động lực thúc đẩy Ngành GTVT phát triển. Sở chú trọng đổi mới lề lối làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, không gây phiền hà cho người dân và tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC. Do đó, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức của Sở trong giải quyết TTHC luôn ở mức cao. Nhiều năm liền, Sở không nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính và thực hiện TTHC. Năm 2023, kết quả chỉ số CCHC của Sở đạt loại khá, xếp hạng thứ 9/19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, xếp thứ 2/12 cơ quan chuyên môn đạt loại khá của tỉnh.
Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên quán triệt, chỉ đạo cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bộ phận một cửa các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc về thời gian, thái độ tiếp đón, giải quyết các TTHC cho Nhân dân. Nếu có lý do đột xuất vắng mặt cần bố trí người trực thay, không để tình trạng công dân đến phải ra về. Tinh thần này cũng được áp dụng nghiêm túc với cả những người đứng đầu các địa phương. Đồng thời, các địa phương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy định về sử dụng thời gian làm việc, việc phân công, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, việc cập nhật niêm yết công khai các TTHC của từng lĩnh vực chuyên môn.
UBND TP. Điện Biên Phủ kiểm tra hoạt động của mô hình “Chính quyền thân thiện” tại UBND phường Mường Thanh. (Ảnh: Phạm Trung)

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước huyện Tủa Chùa đạt 91,56% cao hơn 4,81% so với năm 2022.
Ông Lường Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, huyện Tủa Chùa triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch CCHC của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra. Đồng thời, huyện Tủa Chùa chỉ đạo các phòng ban, chính quyền địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác CCHC; tiếp tục gắn kết quả thực hiện công tác CCHC trong đó có nội dung sự hài lòng của người dân, tổ chức với công tác thi đua, khen thưởng hàng năm. Huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện, của UBND các xã, thị trấn khang trang, đầy đủ, thuận tiện; thực hiện niêm yết đầy đủ các TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để người dân, tổ chức được tiếp cận dịch vụ dễ dàng, thuận tiện. Đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; tăng cường các ứng dụng, dịch vụ trong hoạt động của cơ quan Nhà nước... tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả và từng bước nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”.
Bằng những giải pháp toàn diện, có hiệu quả, năm 2023, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đạt 80,1%; tăng 1,47% so với năm 2022, đứng thứ 49/63 tỉnh thành cả nước. Kết quả chỉ số CCHC năm 2023 của tỉnh đạt 88,02/100, tăng 1,72 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2022, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố. Đây là điểm số và thứ hạng CCHC cao nhất từ trước tới nay của tỉnh.
Vừa qua, tại hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô nhấn mạnh: Để thực hiện tốt các chỉ số (CCHC, chuyển đổi số, PCI, PAPI, SIPAS) nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trong CCHC gắn với chuyển đổi số; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tạo sự đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả CCHC, nhất là cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa các TTHC. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong thực hiện CCHC. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với CCHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến… góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

 

Tác giả: Bai : Phạm Trung

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây