Điện Biên ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ sáu - 04/10/2024 04:55
Ngày 01/10/2024, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 32/2024/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/10/2024.
Tăng cường công tác tuyên truyền để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
 Quy chế áp dụng đối với các Sở, ban, ngành tỉnh; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Nguyên tắc phối hợp quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng thời điểm.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động, đảm bảo công tác quản lý chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo. Việc phối hợp hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng pháp luật; không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài trong kiểm tra, xử lý; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
 Nội dung phối hợp bao gồm: Tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai có hiệu quả các quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng và nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 
Phương thức phối hợp được thực hiện thông qua việc trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin bằng văn bản; tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; tổ chức các cuộc họp; hội nghị sơ kết, tổng kết và thông qua các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Quy chế quy định trách nhiệm chung, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phối hợp quản lý Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này.

Tác giả: Tin : BBT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây