DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 27/09/2013 04:07
DIC- Mặc dù còn hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực nhưng thời gian qua, cơ chế “một cửa” ở huyện Mường Chà bước đầu đã tạo được sự công khai, minh bạch, tránh phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến làm các thủ tục hành chính.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Cương, Phó Chánh văn phòng UBND huyện, phụ trách phòng một cửa cho biết: Để hoạt động đi vào quy củ, đạt hiệu quả, phòng “một cửa” huyện đã phân công, bố trí cán bộ và ban hành lịch tiếp công dân vào các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần. /uploads/news/2013_09/1_15.jpg Người dân đến làm thủ tục tại phòng “một cửa” huyện Mường Chà Phòng niêm yết công khai về trình tự tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính, phí và lệ phí… Tuy cơ sở vật chất hết sức khó khăn với phòng làm việc và phòng đợi cho người dân chỉ có 28,8m² và đội ngũ cán bộ công chức có 4 người (trong đó: 1 trình độ sơ cấp, 2 trung cấp, 1 đại học) nhưng việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phòng vẫn đảm bảo đúng thời hạn, không có hồ sơ tồn. Các cán bộ, công chức của phòng thường xuyên giao ban rút kinh nghiệm, trao đổi kiến thức cơ bản về cơ chế một cửa liên thông và nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Bởi trong số 4 cán bộ phòng “một cửa” thì có 3 người chưa được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nên vừa làm vừa phải học hỏi. Hoạt động từ tháng 4/2012 đến nay, phòng tiếp nhận gần 400 bộ hồ sơ, đã giải quyết nhanh chóng, đúng thời gian quy định cho người dân trên 90%, còn lại đang giải quyết vì phải bổ sung thêm các thủ tục cần thiết. Các thủ tục được thực hiện theo cơ chế “một cửa” gồm: Tài chính - kế hoạch và công thương, lao động - thương binh và xã hội, tài nguyên và môi trường.Huyện Mường Chà có: thị trấn, xã Na Sang và Huổi Lèng đã thực hiện được cơ chế “một cửa”. Tuy cũng còn hạn chế, như: phòng làm việc chật chội, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu, có nơi vẫn phải ghép chung với các phòng chuyên môn khác nhưng bộ phận “một cửa” luôn cố gắng tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn, không để tồn hồ sơ, thủ tục. Theo kết quả thống kê của UBND huyện, hàng năm bộ phận “một cửa” của 3 đơn vị trên tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn bộ hồ sơ và đều giải quyết đạt trên 95%, còn lại hồ sơ tồn do chưa đủ các thủ tục, giấy tờ liên quan. Tại phòng “một cửa” xã Na Sang, chúng tôi thấy có khá nhiều người dân đến để xác nhận một số thủ tục hành chính. Chị Lường Thị Xuyên vui vẻ nói: Tôi đến để làm thủ tục miễn giảm học phí cho con thuộc diện hộ nghèo, chỉ trong vòng 15 phút cán bộ phòng “một cửa” đã làm xong.Có thể nói, cơ chế “một cửa” tại các xã, thị trấn của huyện Mường Chà bước đầu đã tạo được sự công khai, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, sự hạn chế về cơ sở vật chất đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong công tác cải cách hành chính và cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông. Phòng làm việc không đủ tiêu chuẩn theo quy định, việc tư vấn cho người dân gặp nhiều khó khăn…Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả của cơ chế “một cửa”, huyện Mường Chà đã đề ra các giải pháp: Tập trung đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, bố trí phòng làm việc, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đáp ứng được yêu cầu tối thiểu theo Quyết định số 93/2007/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có trách nhiệm phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng quy trình giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, chính sách xã hội thuộc trách nhiệm giải quyết của cả hai cấp để đưa vào thực hiện theo cơ chế “một cửa” liên thông. Bên cạnh đó, huyện giao cho các phòng, ban chuyên môn triển khai việc khảo sát, đánh giá, dự trù kinh phí mua sắm trang thiết bị… các dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc của UBND huyện và các xã, thị trấn. Căn cứ vào khả năng tài chính của địa phương, sự hỗ trợ của tỉnh, huyện từng bước hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu tối thiểu theo quy định.