DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ năm - 28/04/2016 02:43
Sơ đồ kết nối liên thông văn bản trên địa bàn tỉnh với eDOC
DIC-Từ ngày 28/4, Trung tâm CNTT&TT phối hợp với Công ty An ninh mạng BKAV tiến hành cài đặt công cụ kết nối, liên thông văn bản cho các cơ quan, đơn vị đang sử dụng các phần mềm quản lý văn bản trên địa bàn tỉnh.
Theo số liệu báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đang sử dụng nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý văn bản khác nhau: Phần mềm Văn phòng điện tử - eOffice, phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc - TDoffice, phần mềm quản lý văn bản - Netoffice, phần mềm quản lý công văn khối các cơ quan Đảng. Việc sử dụng nhiều phần mềm khác nhau trong quản lý và điều hành đã dẫn đến khó khăn trong việc kết nối, liên thông văn bản giữa các hệ thống. Hiện nay, để thực hiện kết nối liên thông văn bản giữa các cơ quan với nhau có 2 giải pháp được đề xuất: Một là sử dụng thống nhất một phần mềm trong toàn tỉnh, bỏ tất cả các phần mềm đã được đầu tư khác. Giải pháp này tạo điều kiện kỹ thuật cho việc kết nối liên thông giữa các cơ quan với nhau. Tuy nhiên, nếu triển khai thực hiện sẽ gây lãng phí lớn về mặt kinh phí nếu bỏ đi các phần mềm đã được đầu tư ở các giai đoạn trước và vẫn đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Mặt khác sẽ gây khó khăn cho người sử dụng trong việc chuyển giao sử dụng, quan trọng hơn cả là khó khăn trong việc khai thác cơ sở dữ liệu đã được cập nhật và ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, điều hành hiện tại của cơ quan. Hai là, giải pháp xây dựng một công cụ kết nối liên thông trung gian có thể giao tiếp, kết nối, liên thông giữa tất cả các phần mềm hiện có, nếu thực hiện được về mặt kỹ thuật thì đây sẽ là phương án tối ưu nhất bởi các cơ quan có thể tiếp tục sử dụng phần mềm đã được đầu tư, tiết kiệm chi phí lớn cho việc đầu tư mua phần mềm mới và đào tạo chuyển giao, không ảnh hưởng đến hoạt động hiện tại của cơ quan, cơ sở dữ liệu tiếp tục được khai thác, sử dụng và mở rộng. Bên cạnh đó, ngoài việc thực hiện kết nối liên thông trong tỉnh, có thể mở rộng kết nối với các địa phương khác, với các Bộ ngành Trung ương và Chính phủ - những nơi cũng đang sử dụng nhiều phần mềm khác nhau trong quản lý. Để đáp ứng yêu cầu trên và thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử: “Xây dựng hệ thống điện tử thông suốt, kết nối và liên thông văn bản điện tử, dữ liệu điện tử từ Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã” Bộ Thông tin và Truyền thông đã được Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng giải pháp kết nối liên thông trong toàn quốc. Đến nay, công cụ kết nối liên thông đã được Công ty An ninh mạng BKAV triển khai nghiên cứu, xây dựng thành công. Công cụ kết nối liên thông văn bản (eDoc) của BKAV có thể kết nối, liên thông tất cả các phần mềm quản lý văn bản hiện có. Với sự hỗ trợ của BKAV, từ ngày 28/4 Trung tâm CNTT&TT sẽ tiến hành cài đặt cho tất cả các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh.