DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 26/10/2018 13:35
DIC - Với việc mua được sim kích hoạt sẵn ở những đại lý bán lẻ thuê bao di động trả trước quá dễ dàng và lợi dụng mạng viễn thông di động để lừa đảo, phát tán tin nhắn rác phục vụ những mục đích xấu đang diễn ra một cách tinh vi, thường xuyên. Đã đến lúc cần có những giải pháp chặt chẽ hiệu quả hơn để thị trường viễn thông di động hoạt động trong sạch, lành mạnh.
/uploads/news/2018_12/kieu-hoa.png Nhân viên VNPT Điện Biên thực hiện bổ sung, cập nhập thông tin khách hàng theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP. (Ảnh: Trọng Nghĩa). Trong những năm qua, với chính sách mở cửa thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển; trong đó thị trường viễn thông di động đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện tại trên địa bàn tỉnh Điên Biên có 04 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông di động (VNPT Điện Biên, Viettel Điện Biên, Mobifone tỉnh Điện Biên, Trung tâm thông tin di động Vietnam Mobile) cung cấp dịch vụ cho hơn 530.000 thuê bao di động, đạt mật độ 95 thuê bao/100 dân, trong đó thuê bao di động trả trước chiếm trên 90% (hơn 480.000 thuê bao). Tuy nhiên hoạt động quản lý, phát triển các thuê bao di động vẫn còn nhiều bất cập. Hiện nay, do việc cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường viễn thông di động nên các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh vẫn chạy theo kế hoạch, phát triển số lượng thuê bao, chưa thực sự chú trọng đến việc quản lý thuê bao di động, nhất là tính chính xác của thuê bao di động trả trước. Bên cạnh đó các quy định mới khi đi vào thực tiễn cũng phát sinh một số vấn đề chưa sát với thực tế. Với quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước, ngày 24/4/2017 Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP đã đưa ra nhiều điểm sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thuê bao di động. Theo đó Nghị định quy định rất rõ trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng nặng mức xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp, cụ thể: Người sử dụng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng số thuê bao đã được cung cấp; thực hiện việc giao kết lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sử dụng số thuê bao với doanh nghiệp viễn thông theo đúng các quy định của pháp luật khi chuyển quyền sử dụng số thuê bao. Tự kiểm tra thông tin thuê bao của mình trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoặc nhắn tin TTTB gửi 1414; Có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao khi phát hiện thông tin thuê bao của mình không đúng hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao không đúng quy định. Phạt doanh nghiệp lên đến 1.000.000 đồng trên mỗi số thuê bao đối với việc cung cấp dịch vụ cho chủ thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định. Ngoài phạt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, còn có thể phạt cả Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông di động đối với các sai phạm lớn (mức phạt lên tới 100.000.000 đồng); với mỗi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không tuân thủ đúng quy định khi thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung mức phạt đến 30.000.000 đồng; phạt tiền tổ chức, cá nhân đến 40.000.000 đồng khi bán, lưu thông SIM thuê bao đã nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ; bán SIM thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền; phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông. Để các quy định mới đi vào thực tế cuộc sống và giúp các doanh nghiệp viễn thông thuận lợi trong triển khai, người dân dễ dàng thực hiện, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động và cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các quy định mới; tổ chức thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh, tiến hành kiểm tra tại doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh. Qua quá trình thanh, kiểm tra cho thấy: Các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng quy trình nội bộ để phục vụ công tác rà soát; kiểm tra thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu, tổ chức triển khai các quy định mới đến các chủ thuê bao bằng nhiều hình thức như: Thông báo trên thông tin đại chúng, nhắn tin, đến gặp trực tiếp các chủ thuê bao có thông tin chưa đầy đủ đề nghị đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để đăng ký lại thông tin đúng theo quy định; chấm dứt hợp đồng đối với thuê bao có thông tin không chính xác và không thực hiện lại việc đăng ký thông tin; đăng tải trên trang thông tin điện tử các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp để thuận lợi cho việc đến giao kết hợp đồng của người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, còn nhiều số thuê bao có thông tin không đúng với người thực tế đang sử dụng; doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo các số thuê bao thứ tư trở lên thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu có thông tin đúng theo quy định. Loại hình thuê bao trả trước đã nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, việc siết chặt hơn các quy định về khuyến mại nhằm mục đích bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ viễn thông di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với dịch vụ thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát doanh nghiệp viễn thông di động và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng, nghiêm túc xử lý các sai phạm để đảm bảo việc đăng ký thông tin thuê bao thực hiện theo đúng quy định. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động cần có phương án, giải pháp mạnh để thực hiện rà soát, khắc phục các thuê bao không đúng quy định. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh các quy định, chính sách về quản lý thuê bao di động hiệu quả./.