DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttps://stttt.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 06/07/2020 23:28
“Không thụ động chờ khách mà chủ động tìm đến với công chúng” là điều mà Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ đang thực hiện trong thời gian qua. Chủ trương này được hiện thực hóa bằng những video thuyết minh, giới thiệu mới mẻ, giàu thông tin, cảm xúc, được đăng tải trên các trang mạng xã hội. Qua đó, hình ảnh, thông tin về Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ đến gần hơn với mọi người dân, tạo ấn tượng tốt đẹp, thôi thúc nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Ðồng thời, thiết thực góp phần kích cầu du lịch tỉnh nhà, du lịch nội địa trong giai đoạn thị trường trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
/uploads/news/2020_07/3_1.jpg Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ thu hút du khách nội tỉnh. Video đầu tiên “Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ - Ðiểm đến ý nghĩa” được đăng tải trên facebook đúng ngày kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2020). Với thời lượng gần 6 phút, các thuyết minh viên dẫn dắt người xem “tham quan” qua màn hình không gian trưng bày của Bảo tàng, đưa du khách đến với cánh đồng Mường Thanh xanh mướt, những cô gái Thái dịu dàng, duyên dáng trong chiếc áo cóm, váy đen truyền thống để thấy chiến trường Ðiện Biên xưa nay đã đổi mới, bình yên, mang sắc màu của hòa bình, hi vọng. Kết lại video là những câu hát mời gọi “Ai lên Ðiện Biên cùng em sánh đôi//Gạo thơm cơm trắng cùng em đón mời...” Ngay sau khi được đăng tải, video đã thu hút nhiều sự quan tâm, chia sẻ của người dùng facebook trong và ngoài tỉnh, nhận nhiều bình luận tích cực về sự chuyên nghiệp, chỉn chu trong nội dung cùng các khung hình. Và nhiều lời khen hơn cả dành cho sự đổi mới, sáng tạo trong cách truyền thông, quảng bá, tìm đến các đối tượng du khách. Sau video đầu tiên thành công, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ tiếp tục hoàn thành video thứ 2 với chủ đề “Huy hiệu Chiến sĩ Ðiện Biên Phủ”. Video thu hút gần 4.700 lượt xem trên fanpage của Bảo tàng và để lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho người xem khi có sự tham gia của nhân chứng lịch sử - Chiến sĩ Ðiện Biên Trần Ðình Ðường. Theo Kế hoạch “Tuyên truyền, giới thiệu một số sự kiện, điểm đến, nhân vật lịch sử tiêu biểu liên quan đến Chiến dịch Ðiện Biên Phủ năm 1954 bằng video clip” do Bảo tàng xây dựng, đến hết năm 2020, dự kiến còn thực hiện 2 video nhân các sự kiện: Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7); kỷ niệm 109 năm Ngày sinh Ðại tướng Võ Nguyên Giáp và 1 video giới thiệu điểm đến tiêu biểu tại Ðiện Biên. Các video đều đã được lên kế hoạch kịch bản chi tiết, cụ thể, sẵn sàng cho các bước tiếp theo. Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ cho biết: Sau một vài video đầu, thấy sức lan tỏa và phản hồi của người xem tốt nên Bảo tàng đã xây dựng kế hoạch triển khai trong cả năm. Chủ đề xây dựng video được lựa chọn gắn với những mốc lịch sử tiêu biểu, một số điểm đến và nhân vật lịch sử gắn với Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ. Mỗi video dự kiến thời lượng từ 2 - 5 phút, có phụ đề tiếng Anh. Kế hoạch, kịch bản đều qua sự kiểm duyệt của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc lên kịch bản, quay, dựng, dẫn dắt nội dung do trực tiếp cán bộ, thuyết minh viên Bảo tàng thực hiện, chỉ có một vài sự hỗ trợ kỹ thuật từ bên ngoài. Mặc dù vừa làm vừa học hỏi, nhưng các video ban đầu của Bảo tàng được người xem đánh giá khá tốt và ủng hộ nhiệt tình, giúp anh chị em có thêm động lực, nhiệt tình, cố gắng sản xuất những video ngày càng chất lượng hơn. Khi hỏi về lý do xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng các video, bà Vũ Thị Tuyết Nga chia sẻ thêm: “Ðầu năm 2020, dịch bệnh diễn ra, ngành Du lịch “tê liệt” khi giãn cách, cách ly toàn xã hội, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ cũng vắng khách. Sau khi mở cửa hoạt động trở lại, Ban Giám đốc Bảo tàng trăn trở làm thế nào để thu hút du khách, làm thế nào để nhiều người biết đến Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ. Vì vậy đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử, đặc biệt là qua các video sinh động, mới mẻ, thu hút. Qua đó nhằm góp phần giới thiệu, làm nổi bật một số sự kiện, điểm đến ý nghĩa và nhân vật lịch sử tiêu biểu liên quan đến Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm”. Ðược biết, các video do Bảo tàng xây dựng được đăng tải chủ yếu trên fanpage facebook Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ. Lập từ tháng 5/2019, ban đầu trang mạng này nhận được ít lượt tương tác, chỉ đến khi tuyên truyền qua video, fanpage mới được nhiều người biết đến. Hiện trang có gần 1.000 lượt theo dõi, có những bài viết, video thu hút trên 8.000 lượt tương tác. Gần đây cũng có nhiều người nhắn tin riêng qua fanpage xin tư vấn, xin thông tin về các điểm đến, các dịch vụ du lịch tại Ðiện Biên. Ngoài tuyên truyền qua video, mới đây ngày 18/6, đoàn công tác Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ thực hiện chuyến đi đầu tiên đưa Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đến với trường học tại Trường THCS xã Mường Luân, huyện Ðiện Biên Ðông. Tại đây có các nội dung: Trưng bày ảnh, thuyết minh, giới thiệu, trải nghiệm, trò chơi gắn với kiến thức lịch sử. Thông qua các hoạt động này giúp các em hiểu hơn về Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, biết trân trọng, tự hào truyền thống quý báu và thành quả của thế hệ cha anh, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy “Người Ðiện Biên đi du lịch Ðiện Biên”. Trung bình hàng năm, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ đón 400.000 - 500.000 lượt khách. 6 tháng đầu năm 2020 này do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Bảo tàng chỉ đón được 25% số khách so với kế hoạch. Qua các hoạt động tuyên truyền trên, chắc chắn sẽ có thêm nhiều người biết đến Ðiện Biên, biết đến Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, thêm nhiều thôi thúc, mong muốn để lên với Mường Trời.